HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11-2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

Đến hẹn lại lên, khi tháng 11 về cũng là thời điểm thầy và trò khắp nơi trên cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với chuỗi hoạt động ý nghĩa và bổ ích nhằm tri ân các thầy giáo cô giáo, đồng thời gắn kết thêm tình thầy trò và tạo ra dấu ấn đặc biệt trong ngày kỉ niệm. Đó là những hoạt động nào, chúng ta hãy cùng điểm lại ngay sau đây của thầy trò trường tiểu học Vĩnh Bình Bắc 1.

Hội giảng (Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường)

Hằng năm, cứ đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, giáo viên các lớp lại tích cực đăng kí tham gia hội thi thao giảng chào mừng ngày lễ như một cách thể hiện sự tôn vinh nghề giáo cũng như thể hiện tình cảm yêu thương học trò vô bờ bến. Đây là hoạt động được diễn ra với không khí hết sức sôi nổi, tạo điều kiện cho các thầy cô giáo thể hiện năng lực chuyên môn, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, khai thác sử dụng hiệu quả, sáng tạo phương tiện, đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học.

Với tinh thần và ý nghĩa đó, các tổ khối trong các đơn vị trường học đã tổ chức thao giảng với nhiều khẩu hiệu như: “Tiết học hay, ngày học tốt”, “Thầy mẫu mực, trò chăm ngoan, lớp khang trang, trường thân thiện”,… kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin và vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, phần lớn các tiết dạy đều diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao. Học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập, giao tiếp tự nhiên trước lớp, nắm bắt bài nhanh. Sau các tiết dạy, ban giám hiệu và giáo viên trong tổ, khối sẽ tiến hành chia sẻ, góp ý với đồng nghiệp để tất cả cùng rút ra cho mình những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất tự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh. Cũng qua tiết dạy thao giảng, giáo viên sẽ có những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Có thể nói việc tổ chức thao giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11 là hoạt động rất thiết thực và bổ ích góp phần nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các giáo viên. Đặc biệt, đây cũng là dịp làm cho thầy trò trở nên gần gũi, gắn bó, yêu quý và tự hào về ngôi trường của mình, nâng cao uy tín với phụ huynh học sinh.

Thi chữ viết đẹp của học sinh

Người xưa có câu: “ Nét chữ, nết người”. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng – Người tâm huyết với sự nghiệp trồng người cũng đã từng nhắc nhở: “Chữ viết cũng là một sự biểu hiện của nết người”. Bởi vậy, phong trào “ Rèn chữ, giữ vở” hoặc thi chữ viết đẹp giáo viên và học sinh đã trở thành một phong trào thi đua không những xuyên suốt cả một năm học mà nó thực sự sôi nổi và được hưởng ứng mạnh mẽ vào tháng cao điểm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 ở nhiều đơn vị trường học, nhất là các đơn vị trường Tiểu học.

Mỗi chúng ta đều biết, chữ viết là một công cụ để giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hóa khoa học và đời sống. Vì vậy, rèn chữ viết là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Rèn luyện học học sinh viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ, không chỉ tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học mà thông qua đó giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Ngoài ý nghĩa đó, chữ viết đẹp còn nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và thể hiện sự giữ gìn giá trị văn hóa Việt. Rèn chữ viết là để học sinh trau dồi kĩ năng chữ viết, kỹ năng trình bày; thúc đẩy và phát huy vai trò của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục toàn diện của Nhà trường. Chính vì ý nghĩa đó, muốn rèn chữ viết đẹp cho học sinh, thì giáo viên phải là người làm gương việc đó. Điều đó thể hiện thường xuyên, liên tục qua mỗi giờ lên lớp giáo viên trình bày kiến thức, nội dung môn học trên bảng. Bởi thế cho nên hội thi “Chữ viết đẹp  học sinh” sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” của học sinh trong nhà trường. Đồng thời tạo cho học sinh có thói quen trau dồi các kĩ năng viết chữ và trình bày đẹp, hình thành và phát triển các tố chất tốt như: kiên trì, cẩn thận, khiếu thẩm mỹ,… Thông qua cuộc thi để huy động sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh đối với việc “Luyện nét chữ, rèn nết người” cho học sinh, đồng thời đánh giá chất lượng phong trào Vở sạch chữ đẹp của học sinh trong trường.

 

Thi làm Pano ảnh lưu niệm (các hoạt động và phát triển của nhà trường)

Thi thể thao – Trò chơi dân gian

Song song với chuỗi hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, thì hội thi thể thao – trò chơi dân gian không thể thiếu trong mỗi nhà trường. Đây là hội thi sôi nổi nhất, kịch tính nhất, vui tươi, hào hứng nhất và được hưởng ứng nhất. Ngoài các cuộc thi thiên về năng khiếu thể thao như: cờ vua… thì còn rất nhiều các cuộc thi khác dưới hình thức trò chơi tập thể thu hút được đông đảo giáo viên và học sinh tham gia như: đồng diễn thể dục, kéo co, … Hội thi mang đến nhiều niềm vui cho giáo viên và học sinh, tạo không khí vui tươi, khỏe khoắn, củng cố tinh thần đoàn kết tập thể, hoạt động nhóm và tinh thần rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe đối với tất cả mọi người.

Thi trang trí lớp học

Chúng ta đều biết rằng môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, đặc biệt là học sinh mầm non và tiểu học. Không gian lớp học chính là ngôi nhà thứ hai của các em. Trong ngôi nhà đó, học sinh được tiếp thu những tri thức bổ ích, được giáo dục, rèn luyện thành người. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi càng hấp dẫn, thu hút sự hứng thú, say mê học tập của học sinh và chắc chắn hiệu quả tiết dạy sẽ cao nhất. Vì vậy việc trang trí lớp học đẹp, sáng tạo và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ luôn được các nhà trường quan tâm và nó càng trở nên sôi nổi hơn mỗi dịp 20-11 về. Hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, hội thi trang trí lớp học luôn đem đến những điều bất ngờ, sáng tạo, không những được thầy cô và học sinh nhiệt liệt hưởng mà phụ huynh cũng rất quan tâm.

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho ngày kỉ niệm 20-11 đang diễn ra hết sức sôi nổi. Hãy hòa mình vào các phong trào thi đua, tham gia tích cực vào các hoạt động có ý nghĩa như trên để chào mừng và tri ân các thầy giáo cô giáo bạn nhé. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, xin kính chúc các thầy các cô luôn luôn mạnh khỏe và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

Tô Hùng